ข้อมูลพื้นฐานวิทยาลัยเทคนิคสุรินทร์
1. ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ เอกลักษณ์ อัตลักษณ์ และยุทธศาสตร์ของสถานศึกษา
ปรัชญา
วิชาการดี ฝีมือเยี่ยม เปี่ยมคุณธรรม นำพัฒนา
วิสัยทัศน์
วิทยาลัยเทคนิคสุรินทร์ มุ่งผลิตและพัฒนากำลังคนตามมาตรฐานอาชีวศึกษา
พันธกิจ
มุ่งมั่นผลิตช่างฝีมือ ช่างเทคนิค นักเทคโนโลยี ที่มีคุณธรรมและคุณภาพ
เอกลักษณ์
เป็นเลิศด้านวิชาชีพ ช่างอุตสาหกรรม
อัตลักษณ์
ฝีมือเยี่ยม เปี่ยมคุณธรรม
ยุทธศาสตร์
- ด้านการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
- ด้านการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
- ด้านการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการศึกษา
- ด้านการบริหารจัดการด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย
ยุทธศาสตร์ที่ 1 ด้านการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
วัตถุประสงค์
- เพื่อรับผู้เรียนเข้าศึกษาต่อสายอาชีพ ระดับ ปวช. , ปวส. และระดับปริญญาตรี
- เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม
- เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะด้านวิชาชีพ
- เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้และประสบการณ์ไปประกอบอาชีพและศึกษาต่อได้
กลยุทธ์
- ยุทธศาสตร์ที่ 2 ด้านการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาส่งเสริมการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการจัดการเรียนการสอน
- ส่งเสริมการวิจัยเพื่อการศึกษา
- ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสถานประกอบการ ในการจัดการเรียนการสอน
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาครูละบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้และความสามารถในการจัดกระบวนการเรียนรู้
2. เพื่อพัฒนาครูละบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้และความสามารถในการจัดทำผลงานทางวิชาการ
3. เพื่อพัฒนาครูละบุคลากรทางการศึกษาให้ดำรงตนอยู่ในหลักจรรยาบรรณวิชาชีพ
กลยุทธ์
1. ส่งเสริมสนับสนุนครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ตรงตามแผนก
2. ส่งเสริมสนับสนุนครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้และความสามารถในการจัดทำผลงานทางวิชาการ
3. ส่งเสริมสนับสนุนครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ดำรงตนอยู่ในหลักจรรยาบรรณวิชาชีพ
ยุทธศาสตร์ที่ 3 ด้านการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการศึกษา
วัตถุประสงค์
จัดหาแหล่งสถานประกอบการให้นักศึกษาฝึกงาน
กลยุทธ์
เพิ่มปริมาณ สถานประกอบการภาครัฐและเอกชน ปีละ 5 แห่ง ตารางแสดงจำนวนสถานประกอบการ โดยใช้ฐานข้อมูล ปี 2559
ปี |
สถานประกอบการ |
งบประมาณ |
หมายเหตุ |
2559 2560 2561 2562 2563 2564 |
30 35 40 45 50 55 |
- 30,000 40,000 50,000 60,000 70,000 |
- - - - - - |
ยุทธศาสตร์ที่ 4 ด้านการบริหารจัดการด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย
วัตถุประสงค์
เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการคุณภาพการศึกษา โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและยึดหลักธรรมาภิบาล
กลยุทธ์
- ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เรียนใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสืบค้นข้อมูล
- ส่งเสริมสนับสนุนให้ครูพัฒนาสื่อการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
- ประสิทธิภาพการบริหารจัดการ โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
4. จัดหาวัสดุ ครุภัณฑ์ อุปกรณ์ สื่อ เพื่อตอบสนองต่อการจัดการเรียนการสอน และบริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเพียงพอ
5. จัดสถานที่และสิ่งแวดล้อม ให้เอื้อต่อการเรียนรู้และให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเพียงพอและเหมาะสม
2. จุดเน้นในการพัฒนาสถานศึกษา และความโดดเด่น
2.1 จุดที่ต้องพัฒนาของสถานศึกษา
2.1.1 จำนวนของผู้ออกกลางคันควรให้ลดจำนวนลงโดยเฉพาะสาขางานเทคนิคยานยนต์
2.1.2 ผู้เรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมินมาตรฐานวิชาชีพ เกณฑ์การประเมินมาตรฐานวิชาชีพให้มีความชัดเจนในแต่ละระดับ และให้มีเกณฑ์การประเมินทฤษฎี และปฏิบัติแล้วต้องให้ผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนด
2.1.3 ผู้เรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านอาชีวศึกษา
(V-Net) ระดับ ปวช. และระดับ ปวส. อยู่ในระดับ ต้องปรับปรุง
2.1.4 ผู้เรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านอาชีวศึกษา
(V-Net) ในกลุ่มวิชาภาษาอังกฤษระดับ ปวช. และระดับ ปวส. อยู่ในระดับ พอใช้
2.1.5 การติดตามผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรสถานประกอบการ หน่วยงาน สถานที่ประกอบอาชีพและสถานศึกษาที่เข้าศึกษาต่อให้ชัดเจน
2.1.6 ความพึงพอใจของสถานประกอบการ ระดับความพึงพอใจของสถานประกอบการที่มีต่อคุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษา กลุ่มตัวอย่างควรให้มีความหลากหลายและครบทุกกลุ่ม